Pra Somdej Wat Rakang

รูปภาพของฉัน
Thailand
Pra Somdej Wat Rakang made by Somdej Pra Putthacharn Toh of Wat Rakang. Pra Somdej Wat Rakang is very famous amulet buddha of Thailand. The cost of Phra Somdej is expensive too because Pra Somdej is very old,very rare and very holy.If some model of Pra Somdej is very popular and very rare the price will be over 10 million baht. Pra Somdej Wat Rakang had 5 popular mould. Venerable passed away in B.E 2415 at the age of 85. His somdej amulets are blessed with ChinnaBunchorn incantation. The materials for making the somdej comprises of: Shell limes, Phong Vises, assorted flowers from shine, rice remains after his meals, lotus. banana, ashes from the burner urn, candle wax, honey and tang oil etc. These amulets are very much sought after by politicians, bankers, supreme ranking officials, generals, entrepreneurs and celebrities and since they are rare expensive and highly in demand. Fake ones have flooded the market in Thailand . It is believed that Phra Somdej pendant could bring good luck , protection , confidence , justice , intelligence and success to the wearer .

7/13/2554

หนังสือรับรองพระแท้ จากสถาบันโบราณศิลป์ (certificate of amulet)


พระสมเด็จวัดระฆังโฆษิตาราม ได้รับการยกย่องให้เป็นจักรพรรดิแห่งพระเครื่อง ด้วยความนิยมสูงสุดและมีมูลค่าสูงที่สุดในบรรดาพระเครื่องทั้งหลาย ไม่มีใครในวงการพระเครื่องและนักนิยมสะสมพระเครื่องที่ไม่รู้จักพระสมเด็จวัดระฆัง
มีคนจำนวนมากรวมถึงกระผมด้วย ที่เริ่มศึกษาพระเครื่องใหม่ๆก็ได้ยินชื่อเสียงอันเป็นศิริมงคลและอำนาจพุทธคุณของพระสมเด็จวัดระฆังและอยากได้มาไว้บูชา เพื่อเป็นศิริมงคลคุ้มครองภัยทั้งปวง จึงได้เริ่มเสาะแสวงหาพระสมเด็จวัดระฆังแต่ว่ายังไม่มีประสบการณ์ในการดูพระ เมื่อได้พระสมเด็จมาบูชาผมก็เลี่ยมทองอย่างดี เอาไปให้เซียนดู เซียนก็บอกว่าเป็นของเก๊ แต่ผมก็ไม่หมดกำลังใจที่จะเสาะแสวงหาพระสมเด็จต่อไป จนกระทั่งผมได้พบกับอาจารย์พระเครื่องท่านหนึ่ง (ขอสงวนนาม) ท่านได้ชี้แนะวิธีการดูพระสมเด็จวัดระฆังว่า
พระสมเด็จวัดระฆังแท้ต้องมีคุณลักษณะสำคัญ 3 ประการ คือ
๑. พิมพ์ทรงถูกต้อง
๒. มวลสารถูกต้อง

๓. ธรรมชาติความเก่าต้องได้ตามอายุ

ฉะนั้น สำหรับผู้ที่เริ่มศึกษาพระเครื่องใหม่ๆจำเป็นต้องมีครูคอยชี้แนะรวมทั้งศึกษาจากตำราที่เป็นมาตรฐาน เพราะพระสมเด็จวัดระฆังนั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ท่านได้สร้างไว้หลายยุค หลายแม่พิมพ์ ตั้งแต่พระสมเด็จวัดระฆัง ยุคต้น ช่างของบ้านช่างหล่อเป็นผู้แกะแม่พิมพ์, พระสมเด็จวัดระฆังยุคกลาง ช่างวังหน้า ช่างกรมท่า และช่างสิบหมู่เป็นผู้แกะแม่พิมพ์ และพระสมเด็จวัดระฆัง ยุคปลาย ช่างหลวง (หลวงวิจารณ์ เจียรนัย) เป็นผู้แกะแม่พิมพ์ มีเส้นบังคับพิมพ์เป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นพิมพ์นิยมที่วงการพระเครื่องเสาะแสวงหากัน พระแต่ละยุคที่กล่าวมานี้มีเอกลักษณ์ของแม่พิมพ์แตกต่างกันล้วนแต่เป็นพระแท้ แต่พระยุคต้นและยุคกลาง เซียนพุทธพาณิชย์จะไม่นิยมเล่นหา แต่จะนิยมเล่นหาพระสมเด็จวัดระฆังยุคปลายที่ช่างหลวง (หลวงวิจารณ์ เจียรนัย) เป็นผู้แกะแม่พิมพ์เท่านั้น
พระส่วนหนึ่งของกระผมที่ลงให้ชมนี้บางส่วนได้ส่งประกวดในงานประกวดพระเครื่องเพื่อทดสอบความแท้ และพระอีกส่วนหนึ่งผ่านการดูของเซียนพระผู้ชำนาญการมาแล้วและยอมรับว่าเป็นพระสมเด็จวัดระฆังแท้ พิมพ์นิยม (ที่ไม่ได้ผ่านการใช้) สภาพยังเดิมๆ จึงนำมาให้ผู้ที่สนใจศึกษาพระสมเด็จวัดระฆังได้ชมกันถึงสภาพพระเก่าเก็บที่ไม่ได้ผ่านก
ารใช้ครับ








76 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ05 กันยายน, 2554

    ไม่ทราบว่าคณะกรรมการที่ดูพระหรือตัดสินพระนั้นดูกันเป็นหรือเปล่าหรือมีความรู้เรื่องพระกันจริงหรือเปล่า เช่น ผมส่งพระสมเด็จจิตรลดาส่งประกวดคณะกรรมการตีออกมาว่าเป็นพระปลอมผมเลยตกใจเป็นอย่างมากเนื่องจากว่าสมเด็จองค์นี้ผมได้รับมาจากพระหัตถ์พระองค์ท่านและผมเห็นอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรเลยคือเป็นกรรมการตรวจรับพระอยู่ดีๆ ก็ออกมาเขียนใบส่งพระเข้าประกวดกันเองยั้งงั้นแหละไม่พอเมื่อได้รางวัลแล้วเอารางวัลที่เป็นหนังสือพระมาขายหน้างานอีกนี้หรือการประกวดพระของ ผอ.อรรถภูมิฯ ช่วยชื้แจงด้วยนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ10 กันยายน, 2557

      ความจริงเป็นสิ่งไม่ตายครับพี่ พระได้รับจากพระหัต ท่านก็ถือว่าเป็นบุยมากแล้วครับ ส่วนเรื่องวงการพระนั้น เป็นเรื่องกลุ่มๆ ที่มีความชำนาญ ประสบการณื ผมยอมรับ แต่ที่รับไม่ได้คือการ ปิดกั้นเพื่อไว้ของกลุ่มตนอันนี้เห็นได้ชัด

      ลบ
  2. เจ้าของเว็บ06 กันยายน, 2554

    ชี้แจง
    1) เว็บนี้ไม่ใช่เว็บของสถาบันโบราณศิลป์ และผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นคณะกรรมการในการประกวดพระ ตัวผมเองก็เคยส่งพระเข้าประกวดเช่นเดียวกับคุณ และได้เห็นพฤติกรรมของคณะกรรมการบางคนเช่นเดียวกับคุณและอีกหลายๆคนที่เห็นนั่นแหละ
    2) สรุปแล้ววงการพระเครื่องไม่มีมาตรฐานในการตัดสิน คือ พระพวกใครพวกมัน พระแท้หรือไม่แท้ขึ้นอยู่กับคำประกาศิตของคณะกรรมการซึ่งบางคนไม่ได้เก่งกาจอะไรเลย อาศัยพวกมากลากไป ทำให้วงการพระเครื่องเสื่อมทรามลงทุกวัน
    3) ถ้าเราคิดจะเล่นพระเครื่องก็ต้องทำใจยอมรับว่า วงการพระเครื่องเป็นอย่างนี้เอง ฉะนั้นเราต้องศึกษาและเชื่อมั่นในตนเอง ศึกษาจากตำราที่ถูกต้อง เล่นพระอย่างที่เซียนเขาเล่น รู้อย่างที่เซียนเขารู้ เราก็จะสามารถนำพระที่เราครอบครองไปโชว์คนอื่นเขาได้โดยไม่อายใคร

    ตอบลบ
  3. ที่แน่ๆคนในยุคปัจจุบันไม่ใครเกิดทันเหลืออยู่แล้ว หลักฐานเท่าที่มีบรรทึกก็ไม่มีข้อสรุปในเรื่องของจำนวนพิมพ์และจำนวนพระที่แน่นอน เลยเหลือแต่หลักกรู ถ้าจะเอาเงินกรูต้องแบบนี้ อย่างนี้เท่านั้น นอกนั้นเก๊บ้าง ไม่ชอบบ้าง ผิดพิมพ์ ผิดเนื้อ ผิดๆๆๆๆแล้วก็ผิด!
    สรุป อยากได้เงินเค้าก็ต้องเอาอย่างเค้า ม่ายงั้นก็ไปขายคนอื่น แต่คนอื่นก็เอาอีกแบบนะ ปวดหัวจริงๆ...เฮ้อ
    "รักพระสมเด็จ ศึกษาให้มาก ถ้าเจอแล้วก็เก็บไว้เองน่ะดีที่สุด"

    ตอบลบ
  4. เจ้าของเว็บ13 กันยายน, 2554

    จากที่คุณตู่กล่าวว่า ในยุคปัจจุบันไม่ใครเกิดทันเหลืออยู่นั้นถูกต้องแล้ว
    อันที่จริงแล้วคุณค่าของพระเครื่องไม่ได้อยู่ที่เงิน
    (แต่ถ้าเราไม่ใช้เงิน ก็ยากที่จะได้มาครอบครอง) ^_^

    ส่วนตัวของผมนั้น ผมบูชาในพุทธคุณ และชื่นชมในศิลปอันทรงคุณค่าของพระเครื่อง จึงได้เปิดเว็บนี้ขึ้นมาเพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของสมเด็จพระพุฒาจารย์ โต ที่ได้สร้างพระ เพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจสำหรับผู้ที่เลื่อมใส ศรัทธา อีกทั้งจำนวนการสร้างพระสมเด็จนั้น มีหลากหลายแม่พิมพ์และมีปริมาณมากพอสำหรับผู้ทีสนใจจะเสาะแสวงหามาบูชา (ไม่ใช่มีแค่ในมือเซียนเท่านั้น)

    สุดท้ายนี้ผมขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จในการศึกษาพระสมเด็จกันทุกคนนะครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ14 กันยายน, 2554

    ผมเองเก็บพระสมเด็จไว้หลายองค์ ดูบางตำราก็ว่าใช่ บางตำราก็ว่าไม่ใช่ ทำอย่างไร จึงจะรู้ว่าใช่ หรือไม่ใช่ ช่วยแนะนำทีเถิด

    ตอบลบ
  6. ตามตำราที่ผู้รู้หรือเซียนรุ่นเก่าบอกว่า สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังษี ได้สร้างพระสมเด็จวัดระฆังไว้หลายแม่พิมพ์ มีทั้งพิมพ์นิยมและพิมพ์ไม่นิยม (พิมพ์นิยมจะมีเส้นบังคับพิมพ์) และก็ยังมีคนทำพระสมเด็จปลอมขึ้นมาอีกหลายแม่พิมพ์ปะปนกันในสนามพระ ซึ่งก็เป็นเรื่องยากที่จะเสาะหาพระสมเด็จวัดระฆังแท้ เพราะฉะนั้น ***เราก็ต้องเลือกเล่นพระแบบที่เซียนเขาเล่น เซียนเขาจะเล่นพิมพ์นิยมและเป็นพิมพ์ที่คุ้นตา

    ถ้าจะศึกษาพระสมเด็จให้เรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น ผมขอแนะนำ หนังสือถอดรหัสทัศนเซียนพระสมเด็จ เพราะเป็นหนังสือที่ดี มีการรวบรวมรูปภาพพระแท้ที่มีชื่อเสียงทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ของวงการ ซึ่งจะเป็นองค์ครูในการศึกษา อีกทั้งหนังสือเล่มนี้ยังได้บ่งชี้ลักษณะพระแท้และพระปลอม ตลอดทั้งจุดสังเกตุและหลักการพิจารณาพระสมเด็จจากทัศนะของผู้ชำนาญการ ประโยชน์ของการศึกษาตำราเล่มนี้จะทำให้ผู้ศึกษาตกผลึกทางความคิดและดูพระเป็นเร็วยิ่งขึ้น

    ผมเองไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการขายตำราเล่มนี้ แต่ผมสนับสนุนหนังสือดีที่ผู้รวบรวมเรียบเรียงได้ใช้ความพยายามทำหนังสือที่ดีมีคุณค่าให้เราได้ศึกษากัน และจากประสบการณ์ที่ผมศึกษาตำราพระสมเด็จมากว่า 20ปี หนังสือเล่มนี้รวบรวมรายละเอียดได้ดีมากครับ (เว็บผมไม่มีขายนะครับ ถ้าอยากได้ต้องไปหาซื้อกันเอาเอง)

    สำหรับคุณไม่ระบุชื่อ ที่แสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 14 กันยายน

    1)สำหรับคำถามที่ว่า ทำอย่างไร จึงจะรู้ว่าใช่ หรือไม่ใช่

    (คำตอบ) แนวทางในการศึกษาพระสมเด็จวัดระฆัง
    พระสมเด็จวัดระฆังแท้ต้องมีคุณลักษณะสำคัญ 3 ประการ คือ
    ๑. พิมพ์ทรงถูกต้อง
    ๒. มวลสารถูกต้อง
    ๓. ธรรมชาติความเก่าต้องได้ตามอายุ
    ถ้าพระของคุณมีคุณลักษณะครบทั้ง 3 ประการ พระของคุณแท้แน่นอน

    2) สำหรับคำพูดที่ว่า ดูบางตำราก็ว่าใช่ บางตำราก็ว่าไม่ใช่

    (คำตอบ) ผมขอแนะนำว่าการอิงกับตำรามากเกินไปจะทำให้แนวทางการเล่นพระของเราไขว้เขว ตำราเป็นเพียงแนวทางในการศึกษาพระเท่านั้นครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน, 2554

    ขอออกตัวก่อนว่า ผมเคยทำงานประกวดพระ คือ เป็นนายทะเบียนที่รับพระจากพวกเรา ๆ ท่าน ๆ ที่ส่งพระไปไว้ในตู้....แล้วพอปิดรับพระกรรมการก็จะตัดสิน...พอตัดสินเสร็จก็นำพระคืน..เป็นจริงอย่างที่เราคิดวิเคราะห์กันไว้คือกรรมการจะมาซื้อคูปองส่งประกวดพระไว้แล้วก็จะให้พรรคพวกกันนี่แหละเป็นคนส่งพระให้..โดยที่รู้อยู่แล้วว่าตนเองมีพระอะไรก็จะไปเป็นกรรมการตัดสินที่โต๊ะนั้น...แล้วก็ตัดสินให้พระตัวเองได้รางวัล....หลังจากได้ใบรับรองก็จะนำพระไปขาย...งานประกวดพระบางทีก็เชื่อถือไม่ได้หรอก...ผมว่ายึดถือตัวบุคคลดีกว่า...ใครที่มีผลงานน่าเชื่อถือ..รู้จริง..อย่าไปหลงเชื่อพวกกรรมการดีกว่าเพราะผมเห็นเด็กอายุไม่ถึง 20 ปี มาเป็นกรรมการตัดสินให้พระพวกท่าน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เหมือนกันครับ พระเก๊ไม่กลัวดูเป็นกลัวกรรมเก๊มากกว่าครับ ไม่งั้นอาจารย์ชื่อดังจะออก และ ลาจากวงการพระทำไม หลอกลวงเล่นพระพรรคพวก พวกอื่นไม่รุตีเก๊หมด วงการพระมาตราฐานไม่มี

      ลบ
    2. หัวหน้าพระเครื่องยังขายพระปลอม ไม่รู้จักพอ สิ้นความนับถือ ทำเป็นนิ่งๆ แท้จริงแล้วอยากเอาปืนมายิงพวกผมใช่มาย รู้ทันหลอกตัวเอง

      ลบ
  8. แน่นอนอยู่แล้วครับ ผมยึดถือที่ตัวบุคคลเป็นหลัก เซียนพระเก่งๆดีๆผมก็นับถือเหมือนเป็นครูบาอาจารย์ ผมดูพระเป็นก็เพราะเซียนนี่แหละครับที่เป็นผู้สอนวิธีการดูพระสมเด็จให้ผม จากนั้นผมก็ได้ศึกษาเพิ่มเติมอย่างจริงจัง ประกอบกับผมมีพระสมเด็จวัดระฆังจำนวนมาก (มีแทบทุกพิมพ์เหมือนที่เซียนเขามี) จึงทำให้รู้ธรรมชาติของพระสมเด็จได้เร็ว

    ผมอยากให้วงการพระเครื่องเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไป วงการพระเครื่องนั้นมีสมาชิกจำนวนมาก มีทั้งศาสตราจารย์ นายแพทย์ นายพล ยันคนถีบสามล้อรับจ้าง ต่างก็ชอบสะสมพระเครื่องกันทั้งนั้น ถ้าวงการประกวดพระเครื่องนั้นจัดประกวดด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม ไม่เล่นพรรคเล่นพวก รับรองว่า คนที่มีพระดีๆคงจะนำเอาพระเครื่องมาประกวดกันมากขึ้น จริงมั๊ยครับ?......

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมอยากให้เซียนรุ่นเก่า ตายซ่ะให้หมดแล้วเริ่มวงการพระรุ่นอินเตอร์ บอกมาได้ว่าพระที่ลงในอินเตอร์เน็ตร้อยละเก้าสิบเก๊หมด โอ้โห.พวกมันยังสั่งซื้อกันเลยแต่ให้ผีไปเอา ข่าวนี้เขารู้กันหมดแล้ว ขอบอกพระดีๆพระหลักๆไม่ได้มาจากเจ้าขุนมูลนายหรือเจ้าพระยาฯลฯหรอก ส่วนใหญ่มาจากชาวบ้านคนจนๆทั้งนั้นแล้วแหกตาว่ามาจากการตกทอดจากเจ้าทั้งหลายและนำไปขายให้คนดัง เศษฐี ส.ส นายก หน้าโง่ เพียงแค่เอาตัวเองการันตี ยังมีอีกมากแล้วจะเล่าให้ฟัง เพาะผมคือผีตัวนึ่งที่เคยหลอกพวกคุณมาแล้ว และกลัวกรรมจะตามสนอง เพื่อนผมรวมทั้งเซียนหลายคน ร่วงไปหลายคนแล้ว เป็นเพียงเพาะใช้คำว่าซื่อสัตย์ไม่เป็นครับ

      ลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ24 ตุลาคม, 2554

    นานาจิตตังนะครับ บูชาพระท่านด้วยใจ ด้วย จิตแห่งมโนธรรมที่ดี มากว่าบูชาด้วยราคาค่างวดเงินตรา หมั่นเพียรสร้า้งบารมีบุญ ลดละเลิกกิเลส ความอยากได้ไคร่มี .. ศึกษาอย่า่งท่องแท้ จากหลากหลายแหล่งข้อมูล อย่าได้ฝากความแท้ ของพระเจ้า ไว้ที่ ฆราวาสเลยครับ พระท่านไม่ปลอมหรอกครับ คนนั้นแหละ ปลอมเอง คนมันไม่แท้ครับ .. ผมว่า เราศึกษาเอง ศึกษาด้วยสติ และ หลักการคิดที่มีเหตุผล และ หาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ยืนยัน ก็ น่าจะดีนะครับ ไม่ปวดหัวดี สาธุครับ ( น้องใหม่ครับ ที่ ชอบสะสมพระเครื่อง ด้วย พุทธบูชาครับ ) ...

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ05 พฤศจิกายน, 2554

    วงการพระเครื่องนั้น เป็นการนำสิ่งท่ีคนโบราณมีเจตนาสร้างสิ่งอันเป็นมงคลท่ีคณาจารย์ท่านรู้เห็นตามบารมีท่านว่าเป็นสิ่งดี มีผลจริง ท่ีสำคัญจะช่วยสืบศาสนา ในอนาคตเมื่อเกิดการเสื่อมหรือหมดยุคพุทธศาสนา จะได้ให้รู้ว่าครั้งหนึ่งดินแดนนี้มีการนับถือพระพุทธเจ้า
    การท่ีเราจะนำพระเครื่องท่ีคณาจารย์สร้างมาทำเป็นราคา ชี้ผิดถูก เก๊แท้ นั้นเป็นการท่ียังไม่ถูกต้อง( ฟันธง) บางท่านจัดงานเพื่ออ้างว่าเพื่อการกุศล สังคม นายร้อยรุ้นนั้น รุ่นนี้ คือเอาชื่อเขามาหากิน และขอทีนะ การใช้ชื่อสมาคมนั้น อย่าใช้ชื่อว่าแห่งประเทศไทยต่อท้าย สมาคม เพราะคนไทยส่วนใหญ่เขาไม่รู้จะนึกว่าเป็นสิ่งท่ีดี ถูต้อง คุณได้รับฉันทานุมัติหรือปล่าว เคยศึกษาข้อกฎหมายหรือไม่ ถ้าคุณมั่วเล่ยพรรคพวกมากไป จะทำลายศาสนา ท่ีเคารพนับถือเพราะท่านไปชี้ผิดถูก ไปเอง โดยบางท่านดูความเก่าไม่เป็น ท่ีจริงแล้ว การดูของเก่ามันต้องเป็นวิทยาศาสตร์ เป็นองค์ความรู้ เอานักวิชาการเข้ามา เอานักโบราณคดี นักปราชญ์ท่ีบ้านเรามีเข้ามาช่วย แต่ถ้าเป็นสมาคมอย่างทุกวันนี้ และก็คงไม่มีท่านใดอยากมายุ่งเพราะไม่อยากมาแปดเปื้อน เป็นขี้ปากชาวบ้าน เขาตามเก็บของเก้่ากันที่พวกท่ีอ้างว่าเป็นเซียน สวดเก๊ ไปมากนักแล้ว และคนท่ีโดนหลอกจากสมาคมสิบแปดมงกุฎคือเราท่านเองนั่นแหละ ส่วนพวกตำรวจ ทหาร หรือกลุ่มคนท่ีท่านให้สมาคมช่วยหาทุนให้นั้น เจตนาเขาดี เพื่อส่วนรวม แต่วิธีการนั้นผิด เหมือนพายเรือให้โจรนั่งครับ พูดซะเยอะ เลิกใช้ซะคำว่าแห่งประเทศไทย นะ่ เดี๋ยวมีเรื่อง
    ขอเตือนพวกหากินกับพระโดยพวกมากลากไป ผมไม่เล่นพระนะ แต่พอดูเป็นนิดนึง แต่อยากแสดงความเห็นฮะ่

    ตอบลบ
  11. ก็จริงของคุณครับ คนเรานานาจิตตัง เพราะคนเรามีความแตกต่างทางความคิด ความศรัทธาในพระเครื่องพระบูชาของแต่ละคนก็ย่อมมีความแตกต่างกันด้วย จะเห็นได้ว่าวงการพระเครื่องนั้นมีความหลากหลาย ไม่มีข้อจำกัด แต่โดยหลักสำคัญแล้ว เราชาวพุทธย่อมศรัทธาพระเครื่องด้วยพุทธบูชาเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้วครับ
    และเพราะความหลากหลายไม่มีข้อจำกัดในวงการพระเครื่องนี่เอง ทำให้เกิดสนามพระ แผงพระ อีกทั้งชมรมพระเครื่องต่างๆเป็นจำนวนมาก ทำให้มีอาชีพและสร้างรายได้ มีเงินหมุนเวียนในวงการพระเครื่องปีละหลายพันล้านบาท ด้วยเหตุนี้เองจึงมีการปลอมพระเกิดขึ้นเพื่อขาย (ใครที่เล่นพระไม่เป็นก็เช่าพระปลอมที่ไม่ผ่านการปลุกเสกไว้ในความครอบครอง) ดังนั้นจึงมีเซียนพระเกิดขึ้นอย่างที่คุณว่านั่นแหละ แต่การที่จะเป็นเซียนได้นั้นก็ต้องมีประสบการณ์และเป็นที่ยอมรับของสังคม ส่วนเซียนคนใดที่ทำตัวไม่ดีสังคมก็จะเป็นผู้ตัดสินเองครับ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ04 ธันวาคม, 2554

    มีท่านผูใหญ่ให้สมเด็จมาองค์แล้วประกวดในงานท่านได้รองชนะเลิศ แต่อยากจะเช็คว่าของจริงหรือเปล่า(ใบประกาศ) จะดูตรงใหน กรุณาช่วยตอบทีครับ กลัวมากใบปลอมปัจจุบัน ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  13. ผมยังไม่เห็นใบประกาศของคุณว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากใบประกาศของแต่ละสถาบัน การให้ความยอมรับก็แตกต่างกันไป ข้อสำคัญก็คือถ้าเป็นพระแท้ ( ผู้ชํานาญการหลายคนดูว่าแท้ พระเราก็แท้100% )
    ใบประกาศย่อมไม่มีความหมายอะไร เพราะถ้าเป็นพระแท้เสียอย่าง
    ใบประกาศไม่แท้ก็ไม่สำคัญ เราจะไปขายพระให้ใครก็ตาม เขาดูที่พระเป็นหลัก และอีกอย่างเราก็บูชาที่องค์พระ ไม่ได้บูชาที่ใบประกาศ ฉะนั้นใบประกาศจึงเป็นแค่เพียงความเห็นของผู้ชำนาญการ หรือของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ส่วนผู้ชำนาญอีกกลุ่มหนึ่งอาจจะไม่ยอมรับก็ได้ เพราะมาตรฐานของแต่ละสถาบันไม่เหมือนกัน(ไม่ได้มีมาตรฐานอย่างเดียวกัน)

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ16 กุมภาพันธ์, 2555

    งานประกวดพระเครื่อง ที่โรงแรมโนโวเทล ของศรัทธาธรรมพระเครื่อง ก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ พระรับเข้าทุกองค์ องค์ละ 600 บาท ออกใบรับรองให้ทุกองค์ พระไม่แท้ก็เป็นพระแท้ได้ เป็นเพราะธุรกิจและความเห็นแก่ได้จริงๆ ผมว่าไม่มีความน่าเชื่อถือเลย มีคนนึงนำพระเข้าส่งสิบกว่าองค์ ได้ใบรับรองทุกองค์ และเป็นพระสมเด็จด้วยทุกองค์ เห็นแล้วงงจริงๆครับ พระส่งกันเป็นพันองค์รับหมด ลองคิดดูซิครับ พระ1000องค์ คูณด้วย 600 บาท เท่าไหร่แล้ว แต่ส่งกันเป็น 2 ถึง3 พันองค์ จัดทีได้เงินกันเป็นแสนเป็นล้าน แถมยังขายหนังสืออีก พระปลอมอีก สุดยอดจริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่องนี้ผมไม่ขอวิจารณ์ ภาษาเซียนเขาเรียกว่า ทางใครก็ทางมัน(เป็นเส้นทางทำมาหากินของบุคคลเหล่านั้น)อยู่ที่ผู้เล่นพระจะใช้วิจารณญาณของตัวเองตัดสินว่าเรามีความรู้เรื่องพระสมเด็จวัดระฆังมากแค่ไหน และเราจะเป็นเครื่องมือให้ใครทำมาหากินโดยไม่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร คนเล่นพระใหม่ๆมักไม่รู้หรอกว่ามาตรฐานความแท้อยู่ที่ไหน แม้แต่เซียนเองยังเอาพระปลอมไปขาย สุดท้ายต้องโดนนักเลงทวงเงินคืนด้วยลูกปืน
      ปัจจุบันนี้มีพระสมเด็จวัดระฆังทั้งพระแท้และพระปลอมที่อยู่ในสนามพระและมีผู้เก็บสะสมเอาไว้เป็นจำนวนมาก ถ้าเอามาเทกองรวมกันคงประมาณ2คันรถบรรทุกสิบล้อ การที่จะรู้ว่าพระแท้หรือไม่แท้ต้องอาศัยความชำนาญและมาตรฐานของเซียนเก่าๆที่มีคุณธรรม(ไม่ใช่เซียนพุทธพาณิชย์) ได้ถ่ายทอดความรู้ให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาต่อๆกันมา พระสมเด็จวัดระฆังแท้ที่เป็นที่ยอมรับต้องมีคุณลักษณะ 3 ประการคือ
      1) พิมพ์ถูกต้อง พิมพ์นิยม ต้องมีเส้นบังคับพิมพ์ตัดถูกต้อง เป็นแม่พิมพ์ของหลวงวิจารณ์เจียรนัย แต่พิมพ์ที่ไม่มีเส้นบังคับพิมพ์ก็มีเช่นกัน แต่ไม่เป็นที่ยอมรับของวงการ
      2)เนื้อมวลสารถูกต้อง มีเนื้ออ่อนมวลสาร เนื้อแก่มวลสาร สีสันก็แตกต่างกัน สีที่นิยมคือ สีผิวเหลืองลำข้าว และสีขาวนมสด ฯลฯ
      3)ความเก่าถึงยุค ประมาณ140กว่าปี โดยลักษณะทางกายภาพบนผิวองค์พระต้องแตก ปริ ยุบ ย่น หดตัว เซตตัว เป็นรูพรุน โพรงโดยธรรมชาติของการย่อยสลายของมวลสารที่เป็นโปรตีนและพืช
      ผมขอแนะนำหนังสือดีอีกเล่มหนึ่ง (ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียในการขายหนังสือเล่มนี้แต่อย่างใด) คือหนังสือเบญจภาคี พระสมเด็จวัดระฆัง ของสำนักพิมพ์คติ ที่ได้รวบรวมพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์นิยม ซึ่งเป็นพระองค์ดังของวงการพระเครื่องมานำเสนอให้เราได้ศึกษา ทั้งเนื้อหามวลสาร แม่พิมพ์ และสภาพความเก่า ซึ่งเป็นแนวทางในการเล่นพระที่เป็นมาตรฐาน ถ้าเรามีพระสมเด็จวัดระฆัง ทดลองเอามาเปรียบเทียบกับแม่พิมพ์องค์ดัง ถ้าเป็นพิมพ์ที่เหมือนกัน ลักษณะของพระจะคล้ายคลึงกันทั้งองค์พระและเส้นฐานรวมไปถึงเส้นซุ้มด้วย เนื้อมวลสารถูกต้อง ความเก่าถึงยุค ถ้าเข้าตามลักษณะที่ผมกล่าวมาแล้ว พระของคุณแท้แน่นอนโดยที่ไม่ต้องมีใบประกาศรับรอง จะเอาพระของเราไปให้ใครดูเขาก็ยอมรับว่าเป็นพระแท้ แต่ถ้าพระของเราไม่ได้มาตรฐานถึงแม้จะมีใบประกาศรับรอง จะเอาไปขายให้ใครเขาก็ไม่ซื้อ อยู่กับก๋งอย่างเดียวครับ

      ลบ
    2. ไม่ผ่านก็เยอะนะครับ

      ลบ
    3. พระที่ไม่ผ่านก็เยอะนะครับ องค์ไหนไม่ผ่านก็จะคืนเงินให้

      ลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ25 กุมภาพันธ์, 2555

    พระจะดีหรือไม่ดี จะแท้หรือไม่แท้ อยู่ที่องค์พระ ไม่ใช่อยู่ที่ตัวบุคคลหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะปัจจุบันนี้ไม่มีใครเกิดทันปีการสร้างและไม่มีใครอยู่ในพิธีปลุกเสก(อย่าเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐาน) การจัดประกวดพระเครื่องที่อื่นก็ใช่ว่าจะเชื่อถือได้ กระผมเคยส่งพระแท้ซึ่งเป็นมรดรตกทอดมาหลายชั่วอายุคน แต่กรรมการรับพระบอกว่าไม่ถึงยุค และไม่คืนเงินค่าสมัครด้วย (ไม่แฟร์) ถ้าแฟร์ต้องคืนเงินค่าสมัครถึงจะน่าเชื่อถือครับ ถ้าจะให้แฟร์ การจัดประกวดพระเครื่องทุกๆที่ ก่อนจะทำการเปิดรับพระทุกประเภท ต้องให้กรรมการรับพระทุกท่านในงานนั้นๆ จุดธูปสาบานและปฏิญาณตนว่าจะรับพระและตัดสินพระตามหลักของความเป็นจริงหากผู้ใดบิดเบือนตามความเป็นจริง ก็ขอให้ครอบครังของกรรมการผู้นั้น ไม่มีคววามสุข และมีความเดือดร้อนตลอดไป. หากคำพูดของกระผมทำให้ท่านใดไม่พอใจ กระผมต้องขออภัยด้วยความเคารพครับ เพราะผมเห็นมาหลายที่ ที่จัดประกวดพระเครื่อง จัดเพื่อหาเงินมาบำรุงกลุ่มของตัวเอง ส่วนพระที่แท้กลับเป็นพระในกลุ่มของตัวเอง.ขออนุญาตจบเพียงแค่นี้นะครับ ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเราเอง กรรมของใครกรรมของมัน ใครทำสิ่งไหนก็ได้สิ่งนั้น ไม่ช้าก็เร็ว หนีไม่พ้นหรอกครับ สวัสดีครับ.

    ตอบลบ
  16. ผมรู้จักเซียนพระท่านหนึ่ง(ขอสงวนนาม)ท่านเล่าว่า ท่านคลุกคลีอยู่ในวงการพระเครื่องและมีความชำนาญการดูพระสมเด็จวัดระฆังมากว่า30ปี (ดูพระสมเด็จวัดระฆังขาด ชี้แท้ชี้ปลอมได้) และผมก็มีเพื่อนเป็นกรรมการตัดสินการประกวดพระเครื่องท่านบอกกับผมว่า "วงการประกวดพระเครื่องชั่วที่สุดแล้ว พี่ลองคิดดูสิ การตัดสินพระ ถ้าเขาไม่ให้พระของกรรมการและพระของสปอนเซอร์ที่ส่งเข้าประกวดแล้วเขาจะให้ใครหล่ะ ก็เขาลงทุนจัดงานนี่ แต่ต้องเป็นพระแท้ ถึงแม้พระจะไม่สวยยังไงก็ต้องได้ พระของพวกพี่ที่ส่งเข้าประกวด ต่อให้แท้และสวยอย่างไร ก็ไม่มีสิทธิ์ได้หรอก ถูกคัดออกตั้งแต่กรรมการตรวจรับพระแล้ว"

    ผมเองจึงทดลองเดินสายประกวดพระเช่นเดียวกับพวกคุณนั่นแหละ เพื่อหาประสบการณ์ว่าแต่และสถาบันมีมาตรฐานอย่างไร คำตอบที่ได้ก็เหมือนๆอย่างที่พวกคุณทราบ บางสถาบันก็กันพระ(ไม่รับพระทั้งๆที่เป็นพระแท้) แต่บางสถาบันก็รับหมด(เอาแต่จำนวน) จึงมีข้อสงสัยว่าใบประกาศที่ออกมานั้นมีมาตรฐานหรือไม่

    ในวงการพระเครื่องมีความหลากหลายและไม่มีข้อจำกัด เราจะไปห้ามความคิดของใครไม่ได้ ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความรู้และประสบการณ์ในการเล่นพระของแต่ละท่านว่าจะศรัทธา บูชาพระแบบใด พระเครื่องสร้างด้วยมวลสารและวัตถุที่เป็นสิริมงคล แค่เราศรัทธาก็เป็นกุศลทางใจแล้ว ผมขอขอบคุณที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจทั่วไปได้รับทราบและเป็นประโยชน์ร่วมกันครับ

    ตอบลบ
  17. วงการพระเครื่องตอแหลยิ่งกว่านักการเมืองครับมีพวกพ้องไม่แบ่งเก๊10%แท้ทุกที่

    ตอบลบ
  18. ทุกสังคมมีทั้งคนดีและคนเลว เป็นเรื่องปกติครับ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ29 เมษายน, 2555

    ผมได้เข้ามาศึกษา เนื้อหา ข้อมูลเกี่ยวกับพระสมเด็จในเว็บนี้ รู้สีกว่าตาสว่างขึ้นมากให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องพระสมเด็จดีมาก มีความเป็นกลางมาก อยากให้วงการพระเครื่องมีมาตรฐานมากกว่านี้คือสามารถตอบคำถามพระสมเด็จได้ว่า พระองค์นี้แท้เพราะอะไร ไม่แท้เพราะอะไร ทุกวันนี้พอส่งเข้าประกวดไม่ผ่านก็คัดออก บางคนผมเห็นแล้วเหมือนคนเสียสติไปเลย ส่งประมาณ 30 กว่าองค์ ถูกคุณเซียนคัดออกไม่ผ่านแม้แต่องค์เดียวเสียเงินไปเท่าไหร่ ขนาดโรงรับจำนำเขาไม่ใช่เซียนยังบอกลูกค้าเลยว่า นาฬิกาปลอมทำเีรียนแบบไม่มีโลโก้ที่เม็ดมะยมไม่รับจำนำ น่าจะมีคนคิดนอกกรอบทำอะไรสักอย่างที่มีมาตรฐานกว่าีนี้ ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ผู้ชอบสะสมพระสมเด็จ

    ผมได้พบเว็บไซต์ www.sanyasi.org เห็นมีัพระสมเด็จที่ดูว่ามีมวลสารเก่าแก่ แต่พิมพ์พระจะไม่มีกรอบเส้นบังคับอยากไห้อาจารย์ช่วยดูให้หน่อย
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับที่คุณได้ให้เกียรติในการแสดงความคิดเห็น ผมได้เข้าไปดูพระสมเด็จตามลิงค์ที่คุณแนะนำแล้ว ผมมีความเห็นว่า พระดังกล่าวนั้นไม่ใช่พระที่วงการนิยมเล่นหากัน เนื่องจากพิมพ์ของพระไม่ถูกต้อง เนื้อหามวลสารไม่ถูกต้อง (ที่ถูกต้องคือ เนื้อพระต้องหนึกนุ่มคือแก่มวลสาร แก่น้ำมันตังอิ๊ว และ หนึกแกร่ง คือ แก่ปูนเปลือกหอย ถ้าพระที่ผ่านการสัมผัสมากๆจะเกิดเงาสว่าง) ความเก่าของพระนั้นไม่เป็นธรรมชาติ การที่จะรู้ได้ว่าพระนั้นเก่าหรือไม่ ผิวพระต้องยุบย่นอย่างเป็นธรรมชาติ (ผิวไม่เสมอกันคือต้องมีระนาบสูงๆต่ำๆไม่เท่ากัน) การแตกของพระนั้นไม่เป็นธรรมชาติ คือมีลักษณะเหมือนมีการอบด้วยความร้อน เร่งให้เนื้อพระแห้ง การแตกจึงไม่เป็นธรรมชาติ

      ถ้าคุณอยากจะทราบพิมพ์ทรงมาตรฐานที่วงการเล่นหา คุณต้องหมั่นศึกษาพระสมเด็จวัดระฆังแม่พิมพ์องค์ดังหรือองค์ครูที่วงการยอมรับว่าเป็นมาตรฐานพระแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เช่น องค์ขุนศรี องค์ครูเอื้อ องค์ลุงพุฒ เป็นต้น

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ08 พฤษภาคม, 2555

      ขอบคุณครับอาจารย์ ที่ให้ความสว่าง

      ลบ
    3. ครับ
      พระเเท้ใช่ว่าจะขายใด้
      พระเก๊ใช่ว่าจะเก๊ตลอด
      ต้องศึกษาครับ

      ลบ
    4. ใช่ครับ และขึ้นอยู่กับความพอใจของ
      ทั้งสองฝ่ายด้วยครับถึงจะมีการซื้อขายกันได้

      ลบ
  20. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน, 2555

    ขอเสริมแด่ทุกท่านด้วยนะครับ
    ด้วยวิวัฒนาการก้าวหน้าเสียจนเดี๋ยวนี้ไม่สามารถมาหลอกลวงความเก่ากันได้แล้ว ด้วยการเช็คด้วยคาร์บอน(C14)เซียนใหญ่เซียนเล็กโดนคืนพระกันเป็นแถวครับตอนนี้.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยครับ หมดข้อกังขากันไปเลย แต่สำหรับคนที่หากินแบบเดิมๆ
      คงจะแย่หน่อยนะครับู^_^

      ลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ06 กุมภาพันธ์, 2556

    ตามที่อ่านมาผมก็เข้าใจครับ ในเรื่องพระสมเด็จ แต่มันมาเจ็บใจตอนที่ทำใบรับรองพระแท้นี่แหละ โดนหลอกให้เสียเงิน แต่สิ่งที่ได้มาคือใบรับรองพระปลอม

    ตอบลบ
  22. จากที่ไหนหรือครับ และเพราะอะไรถึงว่าปลอม

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ14 กุมภาพันธ์, 2556

    งานเล็กงานใหญ่เหมือนกันหมดรับพระเก้ของผมทุกวงการผมลองมาแล้วเพราะกรรมการไม่เก่งไม่มีมาตราฐานครับเราต้องเชื่อตัวเองพระแท้ต้องแท้ทุกสนามครับไม่ใช่สนามเดียววงการเดียว

    ตอบลบ
  24. ไม่ระบุชื่อ14 กุมภาพันธ์, 2556

    ผมเคยส่งพระสมเด็จวัดระฆังงานประกวดที่โรงแรมแห่งหนึ่งไม่ขอเอ่ยนะครับไม่ติดรางวัลแต่เป็นพระแท้พอเข้างานประกวดที่พันธุ์ทิพย์งามฯ ติดที่2 ผมดีใจมากผ่านไปอีกงานที่สุพรรฯไม่รับครับตีเก๊งงเลยผ่านมา2ใบแล้วนะเนี่ย พอลงใต้งานประกวดที่หาดใหญ่ติดที่3ครับ ผมจะบอกว่าพระองค์นี้ผมเช่ามาจากเซียนตู้ย่านรังสิตในราคา100บาท 5555เซียนขายพระเก๊ตู้สวย พระท่าพระจันทั้งตู้ครับ ผมมาหลายปีแล้วนะครับเอามาเล่าสู่กันฟังอยากเห็นความเป็นมาตราฐานของพระเครื่องวงการไทยจริงๆครับปลอมเราก็รับได้แต่ของเก๊ได้รับรางวัลนี่สิ

    ตอบลบ
  25. *** ขอขอบคุณมากครับที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจเข้ามาชม Blog เชนพระเครื่องนะครับ
    *** การศึกษาพระสมเด็จวัดระฆังถือว่าเป็นเรื่องยากและต้องเรียนรู้หาประสบการณ์อยู่ตลอดเวลา เพราะการสร้างพระสมเด็จวัดระฆังของสมเด็จพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) นั้น สร้างแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำไปแจกไปตามแต่โอกาสจะอำนวย มีผู้ร่วมจิตศรัทธาในการสร้างเป็นจำนวนมากรวมทั้งช่างที่แกะแม่พิมพ์ถวาย และมีการสร้างต่อๆกันมาเรื่อยๆ ปัญหามีอยู่ว่า พระแท้ร่วมสมัยเวลาผ่านไป ความเก่าถึงยุค(แยกกันไม่ออก) เมื่อนำไปให้เซียนดู เซียนมักจะบอกว่าไม่ถึงยุค จะศึกษากันอย่างไร
    *** สำหรับผมแล้ว ผมยึดถือแม่พิมพ์องค์ดังที่วงการพระเครื่องยอมรับว่าเป็นพระแท้ (เป็นองค์ครู) โดย
    1) ต้องแม่นแม่พิมพ์ (พิมพ์นิยม) เพราะพระถอดพิมพ์มีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพิมพ์องค์ลุงพุฒ
    2) ตำหนิในพิมพ์ พระแม่พิมพ์เดียวกัน ต้องมีร่องรอยให้เห็นบ้าง
    3) เนื้อมวลสารถูกต้อง ครบตามสูตรของพระสมเด็จวัดระฆัง
    4) ความเก่าถึงยุค
    5) ลักษณะทางกายภาพ การใช้ และ การเก็บรักษา (ความเก่าในความใหม่และความใหม่ที่แฝงตัวอยู่ในความเก่า)
    *** การที่เรานำพระไปประกวดนั้นขึ้นอยู่กับกรรมการจะวินิจฉัย (ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของกรรมการแต่ละคนว่ามีความชำนาญมากน้อยเพียงใด)

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ03 เมษายน, 2556

    แล้วผมจะส่งประกวดดีมั๊ยเนี่ย จะส่งก็กัวไม่รับเพราะไม่ใช่พระพวกเค้า ไม่ส่งก็แท้อยู่คนเดียว สับสนแท้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พระแท้มีมาตรฐานอยู่แล้วเอาไปแห่10ที่มีคนบอกว่าแท้9คนก็เป็นมาตรฐานใช้ได้

      ลบ
  27. เกือบครบแล้วครับ แห่ไปเจ็ดแล้วครับ เซียนตู้บอกแท้หมด แต่พี่อั้งเค้าเฉยย ไม่ตอบกลับ(ว่งรูปในเฟสบุ๊ค)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราก็ชั่งน้ำหนักเอาเองว่าใครปิดบังหรือเปิดเผยกับเราอย่างไรเรื่องพระสมเด็จวัดระฆังถ้าเราเล่นถึงจุดแบบที่เซียนเขาเล่นเราจะรู้เองว่ามาตรฐานแท้และเก้เป็นอย่างไรครับพระสมเด็จวัดระฆังมีปริมาณมากพอที่ทุกคนพอจะเสาะแสวงหาไว้ครอบครองได้

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ06 พฤษภาคม, 2556

      พี่พอจะช่วยดูให้ผมบ้างได้มั๊ยครับ

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ07 พฤษภาคม, 2556

      ผสได้ส่งรูปถ่ายไปทางเมลของพี่แล้วนะครับ (ภาพอาจดูไม่ค่อยชัดเพราะถ่ายเองครับ)ขอบคุณครับ

      ลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ07 พฤษภาคม, 2556

      ผมสงสัยอีกนิดครับ ทำไมใต้พระบาทซ้ายขององค์พระถึงมีเนื้องอกออกมา เดิมทีมีอยู่แค่2ตุ่มแต่ตอนนี้มีเพิ่มเป็น5ครับ ข้างพระพักก็มีงอกออกมาอีก2จุด(หลังจากเอาขึ้นคอ ซึ่งในรูปที่ส่งไปไม่มีครับ รูปนี้ถ่ายก่อนสงกรานต์)ผมตกใจมากเลยครับพี่

      ลบ
    5. ผมไม่ได้รับเมลล์เลยครับ ถ้าจะส่งรูปขอให้ถ่ายจากร้านที่รับถ่ายรูปพระเครื่องโดยเฉพาะนะครับ เพราะ file รูปภาพจะมีความละอียดสูง สามารถมองเห็นมวลสารขององค์พระอย่างชัดเจน ง่ายต่อการวิเคราะห์ครับ

      ลบ
    6. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม, 2556

      ครับพี่

      ลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ06 พฤษภาคม, 2556

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  29. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. addแล้วกรุณาแจ้งว่า เข้าใลน์พระนะครับ

      ลบ
  30. ถ้าเราคิดจะเก็บพระสมเด็จไว้เพื่อการบูชาอย่างเดียวและถ้าเราศึกษามามากพอ รู้มากพอเกี่ยวกับพระสมเด็จ
    แล้วจะไปห่วงทำไมว่าพระจะแท้รึไม่แท้ในเมื่อจุดประสงค์เราก็เพื่อการบูชาอย่างเดียว พุทธคุณท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพุฒาจารย์โต นั้นมีมากมายยิ่งนัก ขอให้มีความศรัทธาอย่างแท้จริงเท่านั้น...

    ตอบลบ
  31. พระแท้กับพระเก๊มีความแตกต่างกันมากครับ พระแท้สร้างด้วยมวลสารที่เป็นศิริมงคลและผงวิเศษที่สมเด็จพระพุฒาจารย์โต(พรหม รังสี) ปุกเสกด้วยอำนาจพุทธคุณและพลังจิต ตลอดจนแรงศรัทธาของผู้ร่วมสร้างจำนวนมากมาย พระสมเด็จวัดระฆังจึงมีคุณวิเศษเยี่ยมยอด ได้รับการยกย่องว่าเป็น จักรพรรดิ ของพระเครื่อง ส่วนพระเก๊นั้นเป็นการทำเลียนแบบไม่ได้ผ่านการปุกเสกตามกรรมวิธี เป็นเหมือนงานศิลปปูนปั้นเท่านั้นเอง. เพราะฉะนั้นจึงมีคนจำนวนมากสนใจศึกษา และเสาะแสวงหาพระแท้มาครอบครองบูชา ด้วยความยากลำบากครับ

    ตอบลบ
  32. พระสมเด็จที่เราตามหากันอยู่นั้นจำเป็นด้วยหรือครับที่จะต้องเป็นพิมพ์ของหลวงวิจารณ์เพราะอะไรหรือครับ

    ตอบลบ
  33. พิมพ์ของหลวงวิจารณ์เป็นพิมพ์มาตรฐานที่วงการนิยม

    ตอบลบ
  34. ถ้าเราต้องการแค่ มีพระสมเด็จใว้บูชาอย่างเดียวก็ไม่จำเป็นหรอกครับ แต่ถ้ามีแล้วอยากได้การยอมรับจากคนอื่นๆในวงการพระเครื่อง ก็จำเป็นมากครับ

    ตอบลบ
  35. ขอโทษครับที่ตอบช้า ถ้าพิมพ์ของหลวงวิจารณ์เป็นพิมพ์นิยมสุดแล้วองค์แชมป์ต่างๆของวงการที่ลงรูปภาพสมเด็จมีบ้างไหมครับที่เป็นพิมพ์ชาวบ้านหรือช่างหลวง

    ตอบลบ
  36. ไม่มีครับ ส่วนใหญ่เป็นพิมพ์ของหลวงวิจารณ์ทั้งนั้น นอกเสียจาก คนที่ไม่รู้เรื่องพิมพ์ แล้วเอามาลงเปรียบเทียบแบบมั่วๆเท่านั้นครับ บ้างก็พิมพ์ถูกแต่เนื้อและมวลสารไม่ใช่ก็คือปลอมนั่นเองครับ พิมพ์นิยมของหลวงวิจาร์ที่วงการนิยมเล่นหามีทั้งหมด5พิมพ์คือ1.พิมพ์ใหญ่2.พิมพ์ทรงเจดีย์3.พิมพ์ฐานแซม4.พิมพ์เกศบัวตูม5.พิมพ์ปรกโพธิ์ แต่พิมพ์ใหญ่มีทั้งหมด4แบบ ที่เขานิยมกันคือ พิมพ์แบบที่1.อกใหญ่มีเส้นแซมใต้ตัก แบบที่2.อกวี แบบที่3.อกกระบอก แบบที่4เกศทะลุซุ้ม(เกศทะลุซุ้มมีทั้งอกวีและอกกระบอก)

    ตอบลบ
  37. ผมได้มีโอกาสศึกษาหนังสือของตรียมปวายแต่ผมไม่รู้ชื่อหนังสือเพราะถ่ายเอกสารมาแต่บทนำเขียนว่าปริเฉทเขาบอกว่าวัดระฆังมีพิมพ์อะไรวัดบางขุนพรหมก็ต้องมีพิมพ์นั้นจริงหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  38. บางขุนพรหมยืม แม่พิมพ์ของวัดระฆังไป4 แม่พิมพ์และแกะเพิ่มอีก7แม่พิมพ์ครับ

    ตอบลบ
  39. ได้ความรู้แยะมากครับ ไว้ให้เด็กๆได้ศึกษาสืบต่อไป ที่สำคัญได้ฟังเพลงเพราะๆด้วย 555

    ตอบลบ
  40. ผมเอง ชอบสะสมเหมือนกัน แต่กับพระสมเด็จคงเกินเอื้อม มีวาสนาคงได้มาครอบครอง
    เคยนำพระ เข้างานประกวดเเต่ไม่ชอบ ดูเหมือนแบบพวกมากลากไป เอาไปสองสนาม สนามเเรกรับ อีกสนามบอกเก๊ แล้วผมจะเชื่อใครดี.
    มีข้อเสนอว่าให้พยามยามศึกษา จากองค์จริงพระแท้ แล้วผมจะไปเอาจากไหนมา อาศัยดูรูปในเน็ทเอา โชคดีสมัยนี้ รูปที่ถ่ายกับกล้องดิจิตอล แสดงรายละเอียดได้ค่อนข้างสมบูณร์
    หากอยากทราบว่าพระที่เรามีอยู่เป็นพระเเท้ วิธ๊ไหนที่เป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ มีสถาบันไหนที่รับออกใบเซอร์ที่น่าเชื่อถือบ้าง
    การศึกษาเรื่องพระด้วยตนเองที่ดีควรทำอย่างไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองดูครับ ผมว่าไม่ยากนะ แต่ต้องอาศัยเวลาและแนวทางที่ถูกต้อง ทุกอย่างไม่ยากเกินความพยายาม อย่างหนังสือที่ผมแนะนำฉบับปรับปรุงก็ดีมากครับย่นระยะเวลาสำหรับคนรุ่นใหม่ที่สนใจศึกษาเรียนรู้ได้เร็วยิ่งขึ้น ถ้ามีอะไรให้ช่วยเหลือก็ยินดีครับ

      ลบ
    2. ขอบคุณล่วงหน้าครับพี่ ชีวิตนี้คงได้ครอบครองพระเเท้ แต่ไม่ได้คิดไรมาก ตายไปก้อเอาไปไม่ได้ หาไว้เป็นศิริมงคลกับตัวเองและครอบครัวเท่านั้น

      ลบ
    3. อยากได้คำตอบว่าสองหลวงแรกไม่แท้มันเป็นอย่างไร แล้วทำไมหลวงวิจารณ์จึงแท้อยู่แค่หลวงเดียว ตอบให้ชัดๆด้วยครับ เพาะเห็นหลายคน

      ลบ
  41. แจ้งเพื่อทราบครับ. ตามที่ท่านทั้งหลายได้ส่งรูปพระสมเด็จมาให้ผมเช็กให้นั้นมีจำนวนไม่น้อยเลยที่ส่งภาพพระโดยการถ่ายรูปพระจากมือถือ ผมจึงไม่สามารถให้คำตอบได้ เนื่องจากภาพถ่ายไม่ชัดเจนเวลาขยายภาพจะเบลอมากครับ ยิ่งเดี๋ยวนี้การจะฟันธงว่าแท้หรือไม่แท้นั้นต้องรู้ด้วยว่า ท่านที่นำพระมาให้เช็กและคนเช็กพระเล่นพระแนวไหนไม่อย่างนั้น จะผิดใจกันเสียเปล่าๆเพราะแต่ละชมรมเล่นพระไม่เหมือนกัน สำหรับผมเล่นพระ(พิมพ์นิยม,เนื้อนิยม) ของหลวงวิจารณ์เท่านั้นครับ ส่วนยุคต้น,ยุคกลางไม่เล่นครับ แต่สามารถแยกแยะได้ ต้องเข้าใจให้ตรงกันก่อนนะครับ.ส่วนพระที่ทุกท่านส่งให้ผมดูนั้นมีทั้งใช่และไม่ใช่ ผมก็จะบอกตามตรงไปเลยไม่มีอ้อมค้อม ถ้าต้องการให้ผมเช็กพระให้ต้องทำตามนี้ครับ1.ต้องถ่ายรูปพระจากจากร้านที่รับถ่ายรูปพระโดยเฉพาะเท่านั้นไม่ต้องย่อไฟล์2.ต้องถอดกรอบพระแล้วถ่ายรูปพระทั้งด้านหน้า,ด้านหลังและด้านข้างทั้ง4ด้านถ้าทำตามนี้เช็กให้ทุกท่านตามคิวเลย

    ตอบลบ
  42. ไม่ระบุชื่อ06 กันยายน, 2557

    ผมอยากให้เช็คพระสมเด็จต้องส่งทางไหนครับ

    ตอบลบ
  43. สำหรับท่านที่สนใจจะเช่าบูชาพระสมเด็จวัดระฆังของผมนั้น กรุณาติดต่อทางมือถือ ระบุชุดและองค์ที่เท่าไหร่ด้วยครับ เพราะมีหลายท่านส่งเมล์มาเข้าไปอยู่ในเมล์ขยะ ซึ่งบางทีผมลบทิ้งโดยไม่ได้ดูเลยครับ 092-2519248

    ตอบลบ
  44. เนื่องจากมีผู้สนใจสอบถามเรื่อง (การแตกของพระสมเด็จวัดระฆัง) มาหลายท่านมีคำถามคล้ายๆกัน จึงขออนุญาตตอบผ่านทางนี้เลยนะครับ
    *การแตกของสมเด็จวัดระฆังนั้นตามธรรมชาติแล้วมีการแตกอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งการแตกแต่ละแบบนั้นล้วนเกิดขึ้นจากหลักการทางธรรมชาติทั้งสิ้นอาทิเช่น
    1) การแตกระแหง เกิดจากการนำพระออกจากแม่พิมพ์ใหม่ๆแล้ววันนั้นแดดร้อนจัด เมื่อเอาพระไปตากแดดพระจะเซทตัวแห้งในทันทีทันใด ทำให้เกิดการแตกเหมือนดินท้องนา ถ้าวันไหนกดแม่พิมพ์หน้าฝน แดดไม่ค่อยดีก็จะผึ่งพระไว้ในที่ร่ม พระจะค่อยๆเซทตัวแห้ง หลังจากนั้นการแตกจะค่อยเป็นค่อยไปตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับเนื้อของส่วนผสมพระ ละเอียดหรือหยาบ กาลเวลาจะค่อยๆทำให้แตก
    2)แตกลายงา
    3)แตกสังคโลก
    4)แตกไข่ปรอด
    5)แตกราน
    6)แตกปริ
    7)หรือแตกแบบผสมผสานหลายๆ อย่างปนกัน
    พระสมเด็จวัดระฆังจะแตกเฉพาะด้านหน้า เพราะด้านหน้ามีมิติสูงๆต่ำๆ ส่วนด้านหลังเป็นพื้นเรียบอย่างเก่งก็แค่แตกรานเป็นเส้นห่าง หรือแตกปริที่ขอบ ซึ่งเกิดจากการใช้ตอกตัดจากข้างหลังมาข้างหน้า ( เนื้อหามวลสาร ,อุณหภูมิ,กาลเวลา การใช้การเก็บรักษา มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนผิวพระสมเด็จวัดระฆัง)มีผู้สนใจสอบถามเรื่อง (การแตกของพระสมเด็จวัดระฆัง) มาทางเมล์หลายๆท่านมีคำถามคล้ายๆกัน จึงขออนุญาตตอบผ่านทางนี้เลยนะครับ
    *การแตกของสมเด็จวัดระฆังนั้นตามธรรมชาติแล้วมีการแตกอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งการแตกแต่ละแบบนั้นล้วนเกิดขึ้นจากหลักการทางธรรมชาติทั้งสิ้นอาทิเช่น
    1) การแตกระแหง เกิดจากการนำพระออกจากแม่พิมพ์ใหม่ๆแล้ววันนั้นแดดร้อนจัด เมื่อเอาพระไปตากแดดพระจะเซทตัวแห้งในทันทีทันใด ทำให้เกิดการแตกเหมือนดินท้องนา ถ้าวันไหนกดแม่พิมพ์หน้าฝน แดดไม่ค่อยดีก็จะผึ่งพระไว้ในที่ร่ม พระจะค่อยๆเซทตัวแห้ง หลังจากนั้นการแตกจะค่อยเป็นค่อยไปตามธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับเนื้อของส่วนผสมพระ ละเอียดหรือหยาบ กาลเวลาจะค่อยๆทำให้แตก
    2)แตกลายงา
    3)แตกสังคโลก
    4)แตกไข่ปรอด
    5)แตกราน
    6)แตกปริ
    7)หรือแตกแบบผสมผสานหลายๆ อย่างปนกัน
    พระสมเด็จวัดระฆังจะแตกเฉพาะด้านหน้า เพราะด้านหน้ามีมิติสูงๆต่ำๆ ส่วนด้านหลังเป็นพื้นเรียบอย่างเก่งก็แค่แตกรานเป็นเส้นห่าง หรือแตกปริที่ขอบ ซึ่งเกิดจากการใช้ตอกตัดจากข้างหลังมาข้างหน้า ( เนื้อหามวลสาร ,อุณหภูมิ,กาลเวลา การใช้การเก็บรักษา มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนผิวพระสมเด็จวัดระฆัง)

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ24 กรกฎาคม, 2558

    รอยปริแยกด้านหลังตามขอบข้างบางท่านเข้าใจว่าเกิดจากการตัดด้วยตอกตัดจากด้านหลังมาทางด้านหน้า ลองเอาหลักวิทฯมาใช้ดูว่าปากทางออกของกระสุนปืนจะบานออกแต่ปากทางเข้าจะเรียบ การตัดด้วยตอกในสมเด็จวัดระฆังน่าจะตัดจากด้านหน้าไปทางด้านหลังมากกว่าด้วยเหตุผลดังกล่าวมาแล้วข้างต้นตรับ

    ตอบลบ
  46. ไม่ระบุชื่อ27 กรกฎาคม, 2558

    เรียนอาจารย์เชนครับ...ผมอยากจะรบกวนอาจารตรวจสอบพระของคุณพ่อให้หน่อยครับผมสามารถส่งเข้าเมล์อาจารย์ได้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แท้ครับ ตอนนี้วงการเขาแบ่งเป็นสองฝังแล้ว เซียนเทพเจ้าดาวเถียงเล่นพิมพ์หลวงวิจารณ์ เจียนัย ยุคปลายอย่างเดียว (ทันหลวงปู่ปลุกเสกหรือเปล่ายังไม่รู้เลย)ส่วนอีกฟากเล่นสามหลวง คือหลวงสิทธิการโยธารักษ์ยุคที่หนึ่งหลวงวิจิคร นิลมล ยุคที่สองและหลวง วิจารณ์ เจียนัย ยุคที่สาม ถ้าเอาสองยุคแรกไปให้มันดู มันจะไม่ส่องกล้องเลย สามคำ ไม่ดีครับ ยังไม่ชอบ ผิดพิมพ์ เนื้อไม้ถึง ดีครับ สวยครับ เขาไม่เล่น พร้อมกับส่งยิ้มทะลวงใจมาให้ ไปดูคลิบ (ยิ้มทะลวงใจได้ครับตลกดี)

      ลบ
  47. พระแท้ไม่รู้ แต่ส่งประกวดได้และไม่มีพวกเป็นกรรมการในการประกวดสักแห่ง

    ตอบลบ

comment (ความคิดเห็น)